Ai có thể sở hữu cổ phần biểu quyết?

Trường hợp anh (chị) là cổ đông sáng lập của công ty, anh (chị) hoàn toàn có quyền mua số cổ phần biểu quyết công ty đã phát hành.

Hỏi: Tôi hiện là cổ đông của một công ty cổ phần trên địa bàn Hà Nội. Công ty đã hoạt động được 02 năm. Tôi được biết, công ty đang dự kiến phát hành một số lượng cổ phần ưu đãi biểu quyết. Toi có ý định muốn mua một số cổ phần ưu đãi này. Xin hỏi Luật sư, tôi có thể mua được loại cổ phần ưu đãi này không? (Đăng Tuân - Hoàng Mai)
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 3 Điều 113 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về các loại cổ phần như sau:

“3. Chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập được quyền nắm giữ cổ phần ưu đãi biểu quyết. Ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chỉ có hiệu lực trong 03 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời hạn đó, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chuyển đổi thành cổ phần phổ thông”.

Như vậy, nếu trường hợp anh là cổ đông sáng lập của công ty, anh hoàn toàn có quyền mua số cổ phần biểu quyết công ty đã phát hành. Tuy nhiên trong trường hợp anh không phải cổ đông sáng lập mà chỉ là cổ đông thông thường thì anh không thể mua được số cổ phần ưu đãi biểu quyết này.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.