15 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Hành vi của con chị chỉ dừng ở mức vi phạm hành chính, và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Hỏi: Con trai tôi năm nay 15 tuổi, vì ham chơi và bạn bè rủ rê, cháu đã tham gia trộm cắp ba chiếc xe đạp ở trường đem bán lấy tiền tiêu xài. Xin Luật sư cho biết, trường hợp của con tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự không? ( Đỗ Thị Hoà – Hà Giang)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn pháp luật Hình sự của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Trước hết sẽ phải xác định giá trị 3 chiếc xe mà con chị đã trộm cắp. Trường hợp giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ có dấu hiệu phạm tội trộm cắp tài sản. Trường hợp giá trị 3 chiếc xe dưới 2 triệu đồng thì không đủ căn cứ xử lý hình sự.
Mặt khác con chị 15 tuổi, chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với những tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng và một số tội danh khác do cố ý quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự năm 2015.
Như vậy, trường hợp này con chị sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp tài sản của mình. Hành vi của con chị chỉ dừng ở mức vi phạm hành chính, và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại (nếu có).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.